บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร) เวลา 08:30 – 12:20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้เริ่มการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษา ”วาดรูปเหมือนจริง” ซึ่งรูปที่นำมาเป็นแบบนั้นคือรูปดอกทานตะวัน
ดิฉันวาดรูปออกมาได้ดังภาพต่อไปนี้
รูปดอกทานตะวัน
รูปที่ดิฉันวาด
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้บรรยายสิ่งที่เห็นในรูปดอกทานตะวันว่าเราเห็นอะไรบ้างให้บรรยายออกมา
สิ่งที่ดิฉันเห็นในรูปดอกทานตะวัน คือ
“ความสดชื่น ความมั่นใจ ความสง่า และ ความงาม
ซึ่งในความงามทั้งหมดนั้นซ่อนความมืดไว้อยู่ภายในแต่ยังสามารถยืนอยู่ได้ด้วยความมั่นใจได้อย่างสง่างาม”
จากนั้นอาจารย์ก็ได้เชื่อมโยงกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำนั้นเข้าสู้เนื้อหาที่จะเรียนแต่ก่อนจะเข้าสู้เนื้อหาอาจารย์ก็ได้ฝากไว้ว่า
“การสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรมเด็กปฐมวัยนั้นเราควรบันทึกด้วยความจริงเรื่องจริงที่เห็นเท่านั้นไม่ควรไปเพิ่มหรือใส่ความรู้สึกของตัวเองเข้าไปด้วยโดยเด็ดขาด” จากนั้นอาจารย์ก็ได้เข้าสู้เนื้อหาที่จะเรียนมีเนื้อหา
ดังนี้
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
• การวินิจฉัย
หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
• จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
• เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
• ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
• เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
• พ่อแม่ของเด็กพิเศษ
มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
• พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
• ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก
แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
• ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
• ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
• ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
• ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
• สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
• จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
•ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
• ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ
ช่วงเวลายาวนานกว่า
• ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก
มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
• จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
• เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
• บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
• ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
• ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
• พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
• การนับอย่างง่ายๆ
• การบันทึกต่อเนื่อง
• การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
• บันทึกลงบัตรเล็กๆ
• เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
• ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง
มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
• พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน
ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
• ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
• พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น
ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
จากนั้นก็ได้สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยมีทั้งหมด
5 เพลงแต่วันนี้อาจารย์สอนหนึ่งเพลงก่อน
เนื้อเพลงมีดังนี้
เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
เพลง
ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาเทคนิคการสอนโดยให้นักเรียนวาดรูปก่อนเข้าสู้บทเรียนไปใช้กับเด็กในอนาคตได้
- ทำให้รู้ว่าการที่ครูจะจดบันทึกพฤติกรรมของเด็กนั้นควรบันทึกด้วยความจริงเรื่องจริงที่เห็นเท่านั้นไม่ควรไปเพิ่มหรือใส่ความรู้สึกของตัวเองเข้าไปด้วยโดยเด็ดขาดสามารถนำความรู้นี้ไปใช้กับเด็กได้ในอนาคต
-
สามารถนำเอาความรู้ที่ได้นั้นมาจัดการเรียนการสอนได้ตรงตามความต้องการของเด็ก
- สามารถนำเอาบทเพลงที่ได้ในวันนี้ไปใช้ร้องกับเด็กๆทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำเอาเทคนิคการร้องเพลงไปใช้กับเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจวาดภาพดอกทานตะวันเป็นอย่างมากและตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนพร้อมจดบันทึกในประเดนที่สำคัญและยังให้ความร่วมมือในการตอบคำถามภายในห้องช่วยเพื่อน
เพื่อน
= วันนี้รู้สึกว่าเพื่อนๆพูดเก่งโดยเฉพาะเพื่อนโต๊ะข้างๆดิฉันแต่อาจารย์ก็เตือนและเรียกสติกับมาและทำให้เงียบกันมากขึ้นและทุกคนก็ให้ความร่วมมือในการฝึกร้องเพลงเป็นอย่างดี
อาจารย์ = อาจารย์ยังน่ารักเหมือนทุกๆครั้งคะ
วันนี้มีเทคนิคการสอนที่แปลกว่าทุกวันเพราะให้วาดภาพก่อนเข้าสู้บทเรียนและอาจารย์สอนเนื้อหาได้ครบถ้วนทุกอย่างเข้าใจง่ายเพราะมีการยกตัวอย่างทำให้นักศึกษาเห็นภาพมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น