บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร) เวลา 08:30 – 12:20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้เรียนในเรื่อง “รูปแบบการจัดการศึกษา”
มีเนื้อหาที่เรียนดังนี้
รูปแบบการจัดการศึกษา
-การศึกษาปกติทั่วไป (Regular
Education)
-การศึกษาพิเศษ (Special
Education)
-การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive
Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
-ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก
และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
-มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน
ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
-เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์
เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน
มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive
Education)
-การศึกษาสำหรับทุกคน
-รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
-จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson , 2007
-การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน
(Inclusion) เป็นหลัก
-การสอนที่ดี
เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
-กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good
Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
-เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง
"Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
“การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน
เริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็ก แต่ละคนย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกันต้องจัดการศึกษาที่เหมาะสม”
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน
ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
-เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
-เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า
การศึกษาสำหรับทุกคน(Education for All)
-การเรียนรวม
เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ
หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
-เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้
และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ “รวมกัน” ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง
ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
-ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ
อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ
โดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
-ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
-สอนได้
-เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
เมื่อเรียนในเรื่องของเนื้อหาแล้วอาจารย์ก็ได้ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนทำให้เรารู้ตัวเองว่าตั้งใจเรียนหรือตั้งใจฟังอาจารย์มากน้อยเพียงใดและเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอนนั้นมากน้อยเพียงใด
จากนั้นก็ได้ให้นักศึกษาทบทวนบทเพลงที่ให้ไปในสัปดาห์ที่แล้วว่ายังจำได้และร้องถูกทำนองหรือไม่
สรุปคือถูกบ้างผิดบ้างเลยตองฝึกร้องกันใหม่ทั้งห้องทำให้ทุกคนร้องได้ดีขึ้น^^
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาความรู้ที่ได้นั้นมาจัดการเรียนการสอนได้ตรงตามความต้องการของเด็ก
- ทำให้รู้ว่าการเป็นครูนั้นเราไม่ควรไปตั้งฉายาให้กับเด็กเพราะจะทำให้เด็กเกิดปมได้
- สามารถนำเอาบทเพลงที่ได้ในวันนี้ไปใช้ร้องกับเด็กๆทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำเอาเทคนิคการร้องเพลงไปใช้กับเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนพร้อมจดบันทึกในประเดนที่สำคัญตั้งใจฝึกร้องเพลงที่อาจารย์สอน
เพื่อน
= มีเข้าเรียนสายเป็นบางคนแต่ก็ทันเนื้อหาที่อาจารย์จะสอนพอดีในขณะที่เรียนทุกคนก็ตั้งใจเรียนกันทุกคนมีคุยกันบ้างแต่ก็ไม่มากทุกคนให้ความร่วมมือในการฝึกร้องเพลงเป็นอย่างดี
อาจารย์ = อาจารย์ยังน่ารักเหมือนทุกๆครั้งที่เข้าสอนมีการให้คำปรึกษากับนักศึกษาเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรายวิชานี้หรือรายวิชาอื่นก็ตามก็ยังให้คำปรึกษาได้ดีตลอด
การสอนก็สอนละเอียดมากอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจได้ดีมากขึ้นและที่สำคัญมีการใช้เทคนิคการสอนโดยการทดสอบเด็กหลังเรียนว่าเด็กจะเข้าใจในสิ่งที่เรียนหรือไม่มากน้อยเพียงใดทำให้นักศึกษาได้รู้ความรู้ความจำของตัวเองมากขึ้นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น