วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 13 มกราคม พ..2558

กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร) เวลา 08:30 – 12:20 .

ความรู้ที่ได้รับ
          การเรียนการสอนวันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการทบทวนความรู้เดิมที่เคยเรียนในรายวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษจากนั้นอาจารย์ก็ได้นำข้อสอบที่สอบในรายวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษมาเฉลยทำให้นักศึกษาได้รู้ว่าสิ่งที่ตอบไปนั้นถูกหรือผิดจริงหรือไม่ เพราะในการเฉลยแต่ละข้ออาจารย์ก็ได้อธิบายความเป็นมาของคำตอบในทุกๆข้อทำให้เราเข้ามากขึ้น
          เมื่อเฉลยข้อสอบเสร็จอาจารย์ก็ได้อธิบายถึงเนื้อหาของรายวิชา การจัดประสบการณ์แบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย แบบคร่าวๆจากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ทำ Pre-test ก่อนเรียน เมื่อทำเสร็จอาจารย์ก็ได้แจกเนื้อเพลงและสอนร้องเพลง มีทั้งหมด 5 เพลงดังนี้
เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
เพลง นม
นมเป็นอาหารดี   มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ    ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง   ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ   ร่างกายแข็งแรง
เพลง แปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน   กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน    ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี   ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี   ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
เพลง พี่น้องกัน
บ้านของฉันนั้นอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน
เพลง อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า  ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว  ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว  เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว  สุขกายสบายใจ
เพลงมาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน  เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่นเราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาความรู้จากข้อสอบที่อาจารย์ได้เฉลยนำไปปรับปรุงและแก้ไขในส่วนที่ตนเองยังไม่รู้มากพอในเรื่องของเด็กพิเศษ
- สามารถนำเอาบทเพลงที่ได้ในวันนี้ไปใช้ร้องกับเด็กๆทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำเอาเทคนิคการร้องเพลงไปใช้กับเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนสาย 5 นาที แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนตั้งใจฝึกร้องเพลงที่อาจารย์สอนร้องและอาจารย์ก็ชมว่าร้องถูกจังหวะและเพาะดี
เพื่อน  = มีเข้าเรียนสายเป็นบางคนแต่ในขณะที่เรียนทุกคนก็ตั้งใจเรียนกันทุกคนมีคุยกันบ้างแต่ก็ไม่มาก
อาจารย์ = อาจารย์ยังน่ารักเหมือนเดิมสอนละเอียดอธิบายคำตอบที่นำมาเฉลยละเอียดมากทำให้เข้าในคำตอบมากขึ้นหลังจากที่สับสนกับข้อสอบอยู่พอสมควร อาจารย์ตั้งใจร้องเพลงให้นักศึกษาฟังมากและพยายามให้นักศึกษาทุกคนร้องตามให้ได้ทำให้เราร้องเพลงได้ดียิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น