วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 10   มีนาคม    พ..2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร) เวลา 08:30 – 12:20 .



ความรู้ที่ได้รับ

            วันนี้มีเพื่อนๆอีกกลุ่มมาเรียนด้วยทำให้ห้องเรียนคึกคักมากขึ้นเพราะเพื่อนกลุ่มนี้อยู่สองแบบคือคนที่ตั้งใจเรียนมากกับอีกแบบคือเรียนไปฮาไปรั่วไปด้วยก็ทำให้เกิดสีสันมากขึ้นภายในห้องและวันนี้ก็เริ่มการเรียนการสอนโดยการเล่นเกมตอบคำถามจากภาพเป็นการเรียกสมาธินักศึกษาและช่วยแก้ง่วงได้เป็นอย่างดีเพราะคำถามที่อาจารย์นำมาถามนั้นมีความหมายที่เกินคาดทำให้นักศึกษาทุกคนยิ้มและหัวเราะกันอย่างสนุกสนานจากที่ยังง่วงๆกันทำให้ตาสว่างและพร้อมที่จะเรียนรู้ จากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับ “การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
      ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า  “พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
-ตอบสนองของเสียงครูโดยการหันมามอง
-ตอบสนองกับคำพูด
พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
-ทำเสียงต่างๆผสมปนเปกัน
-ทำเสียงคล้ายพูดหรือเรียกร้องความสนใจ
-เล่าได้ว่าเกิดอะไรขึ้น
-ตั้งคำถาม ว่า ทำไม
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

            จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ดู VDO ผลิบานผ่านมือครู ตอนจังหวะกายจังหวะชีวิต
 ของโรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิ

VDO ผลิบานผ่านมือครู ตอนจังหวะกายจังหวะชีวิต


ความรู้จากการดูวีดีโอ จังหวะกาย จังหวะชีวิต
- ได้รู้จักการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆให้กับเด็กทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษ
- ได้รู้จักการฝึกการทรงตัวของเด็กผ่านกิจกรรมต่างๆ
- ได้รู้จักการจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีสมาธิ
- ได้รู้จักการฝึกให้เด็กรู้จักการรอคอย การฟัง โดยผ่านการทำกิจกรรมซึ่งในช่วงแรกเด็กจะไม่ค่อยทำแต่พอนำมาจัดซ้ำๆบ่อยๆเด็กก็เริ่มฟังจังหวะได้
- ได้รู้จักเทคนิคในการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ

            จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้จับคู่กัน 2 คน เพื่อให้ทำกิจกรรม คือกิจกรรมดนตรีบำบัด” อาจจะเหมือนกับสัปดาห์ที่แล้วแต่ครั้งนี้ให้ลากเป็นเส้นตรงตามเสียงดนตรีที่ได้ยินห้ามยกมือขึ้นให้ลากไปเลื่อยๆจนกว่าเสียงดนตรีจะหยุด เมื่อเสียงดนตรีหยุดอาจารย์ก็ได้ให้ดูว่าส้นที่เราวาดนั้นมีส่วนไหนที่ติดกันบ้างแล้วให้ระบายสีในช่องที่มี่เส้นติดกันดิฉันและเพื่อนก็ได้ช่วยกันสื่อออกมาได้ดังภาพนี้

ผลงานของกลุ่มดิฉัน   



  ผลงานของทุกกลุ่ม




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ในการปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่ไปปฏิบัติใช้กับเด็กได้ถูกต้องและเหมาะสม
- สามารถนำเอาเทคนิคการจัดกิจกรรมดนตรีบำบัดไปปรับใช้กับเด็กได้ในอนาคตได้
- สามารถนำเอาบทเพลงที่ได้ในวันนี้ไปใช้ร้องกับเด็กๆทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี
 - สามารถนำเอาความรู้ที่ได้ดูจาก VDO ในการจัดกิจกรรมต่างๆไปใช้กับเด็กได้ในอนาคต
- ครูต้องเข้าใจพัฒนาการทางภาษาของเด็กเด็กพิเศษบางคนจะไม่ตอบครูครูต้องคอยส่งคำตอบให้กับเด็ก
- ครูผู้สอนไม่ควรให้ความสนใจเด็กพิเศษมากกว่าเด็กปกติหรือให้ความสนใจเด็กปกติมากกว่าเด็กพิเศษครูต้องให้ความสนใจเด็กเท่าเทียมกัน

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนพร้อมจดบันทึกในประเดนที่สำคัญและยังให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรมอย่างเติมที่
เพื่อน  = วันนี้มีเพื่อนๆอีกกลุ่มมาเรียนด้วยทำให้ห้องเรียนคึกคักมากขึ้นเพราะเพื่อนกลุ่มนี้อยู่สองแบบคือคนที่ตั้งใจเรียนมากกับอีกแบบคือเรียนไปฮาไปรั่วไปด้วยก็ทำให้เกิดสีสันมากขึ้นภายในห้องแต่วันนี้รู้สึกว่าเพื่อนๆพูดเก่งโดยเฉพาะเพื่อนโต๊ะข้างๆและข้างหลังเพื่อนสนิทดิฉันเลยไม่รู้คุยไรกันหัวเราะกันอยู่นั้นแหละแต่อาจารย์ก็เตือนและเรียกสติกับมาพอสักพักก็คุยอีกและ แต่พออาจารย์ให้ทำกิจกรรมก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและการฝึกร้องเพลงเป็นอย่างดี
อาจารย์ = วันนี้อาจารย์มีเทคนิคการสอนโดยการมีคำถามที่มีความหมายฮาฮามาให้เด็กได้ทำก่อนเข้าสู้บทเรียนและอาจารย์สอนเนื้อหาได้ครบถ้วนทุกอย่างเข้าใจง่ายเพราะมีการยกตัวอย่างทำให้นักศึกษาเห็นภาพมากขึ้นมีกิจกรรมท้ายคาบที่น่าสนใจและฝึกสมาธิของเด็กได้เป็นอย่างดี 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น