วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 3   มีนาคม    พ..2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร) เวลา 08:30 – 12:20 .



ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยการเล่นเกมทายคำถามเป็นการเรียกสมาธินักศึกษาและช่วยแก้ง่วงได้เป็นอย่างดีเพราะคำถามที่อาจารย์นำมาถามนั้นมีความหมายที่เกินคาดทำให้นักศึกษาทุกคนยิ้มและหัวเราะกันอย่างสนุกสนานจากที่ยังง่วงๆกันทำให้ตาสว่างและพร้อมที่จะเรียนรู้ จากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
-  เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-  การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
 กิจกรรมการเล่น
-   การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-   เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-  ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-  เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-  ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-  จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-   ครูจดบันทึก
-  ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-  วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-   คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-  ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
             เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-    อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-   ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-  ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-   เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-   ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-  ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-  ทำโดย “การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
การให้โอกาสเด็ก
-  เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง

ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง 


          เมื่ออาจารย์สอนเนื้อหาเสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เรียนไปว่าเราได้อะไรกันบ้างเกี่ยวกับ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
          จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้จับคู่กัน 2 คน เพื่อให้ทำกิจกรรม คือ กิจกรรมดนตรีบำบัดซึ่งอาจารย์จะให้เลือกว่าใครจะเป็นจุดและใครจะเป็นเส้นคนที่เป็นเส้นก็ให้วาดเส้นขณะที่วาดเส้นห้ามยกมือขึ้นให้รากไปเลื่อยๆส่วนคนที่เป็นจุดก็ให้วาดจุดตามเส้นที่เพื่อนทำเป็นวงกลมไว้ แต่การวาดเส้นและจุดนั้นจะต้องวาดตามเสียงดนตรีเราได้ยินเสียงดนตรีอยากไรและมีความรู้สึกอย่างไรให้สื่อออกมาทางเส้นและจุดที่เราวาดเมื่อวาดเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้วาดรูปต่อเติมจากเส้นและจุดที่เราวาดไว้โดยกำหนดว่าเราเห็นเส้นและจุดของเราเป็นรูปอะไรบ้างก็ให้วาดรูปนั้นออกมา
ดิฉันและเพื่อนที่จับคู่ด้วยกันช่วยกันสื่อออกมาได้ดังภาพนี้

ผลงานของกลุ่มดิฉัน


ดิฉันตั้งชื่อภาพนี้ว่ายุคดึกดำบัน

ผลงานของทุกกลุ่ม


           จากผลงานที่ทำเสร็จออกมาแล้วนั้น สรุปว่า คู่ของดิฉันทำได้เหมือนเด็กอนุบาลมาก555^^ จากการทำกิจกรรมนี้เด็กจะได้พัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ทั้ง ด้านร่างกาย เด็กได้ใช่กล้ามเนื้อมัดเล็กในการยิบจับสีที่ใช้ในการทำกิจกรรม ด้านอารมณ์ เด็กรู้จักการฝังเสียงดนตรีและสื่อความรู้สึกออกมาผ่านการวาดภาพสามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้เกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
ด้านสังคม เด็กได้รู้จักการทำงานร่วมกันกับเพื่อนรู้จักการช่วยเหลือกันในการทำงานกลุ่ม
ด้านสติปัญญา เด็กได้รู้จักการใช้สติและสมาธิในการฝังเสียงดนตรีและสื่อออกมาเป็นผลงานเด็กได้รู้จักการจินตนาการและการใช้ความคิดสร้างสรรค์

จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ฝึกร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย

เนื้อเพลง


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-  สามารถนำความรู้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กนั้นครูควรที่จะให้เด็กได้ลงเล่น และมีอุปกรณ์ที่หลากหลายและไม่ควรเทอุปกรณ์เหล่านั้นพร้อมกันควรที่จะให้ทีละชิ้น2ชิ้น เพื่อให้เด็กได้มีความสนใจและเรียนรู้ในกิจกรรมนั้นอย่างเต็มที่และทำให้เด็กไม่เบื่ออะไรง่ายๆ
- ขณะที่ครูให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม ครูไม่ควรหันหลังให้กับเด็กกลุ่มใดทั้งสิ้นควรดูเด็กให้ทั่วถึง
- ขณะที่เด็กทำกิจกรรมหรือเรียนอยู่ ครูไม่ควรชมเด็กมากเกินไปควรยิ้มให้ด้วยความชื่นชมก็พอแล้ว
- ครูสามารถให้เด็กปกติอยู่กลุ่มเดียวกับเด็กพิเศษได้ในการทำกิจกรรมกลุ่มแต่ภายในกลุ่มนั้นถ้ามี4คนควรมีเด็กพิเศษเพียงคนเดียวเพราะถ้ามีเยอะเด็กปกติจะคุมเด็กพิเศษได้ไม่ไหวในการทำกิจกรรมเด็กพิเศษจะเลียบแบบพฤติกรรมของเด็กปกติ และเมื่อเด็กได้ทำกิจกรรมด้วยกัน เด็กปกติจะเป็นคนที่ช่วยเหลือเด็กพิเศษเอง


การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนสายตั้ง 15 นาที เพราะตื่นสายแต่งกายสุภาพเรียบร้อยตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนพร้อมจดบันทึกในประเดนที่สำคัญและยังให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรมอย่างเติมที่
เพื่อน  = วันนี้รู้สึกว่าเพื่อนๆพูดเก่งโดยเฉพาะเพื่อนโต๊ะข้างๆและข้างหลัง555^^เพื่อนสนิทดิฉันเลยไม่รู้คุยไรกันหัวเราะกันอยู่นั้นแหละแต่อาจารย์ก็เตือนและเรียกสติกับมาและทำให้เงียบกันมากขึ้นและทุกคนก็ให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมและการฝึกร้องเพลงเป็นอย่างดี
อาจารย์ = วันนี้อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่แปลกว่าทุกวันเพราะมีคำถามที่มีความหมายฮาฮามาให้เด็กได้ทำก่อนเข้าสู้บทเรียนและอาจารย์สอนเนื้อหาได้ครบถ้วนทุกอย่างเข้าใจง่ายเพราะมีการยกตัวอย่างทำให้นักศึกษาเห็นภาพมากขึ้นมีกิจกรรมท้ายคาบที่น่าสนใจและฝึกสมาธิของเด็กได้เป็นอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น