บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 13
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 21 เมษายน
พ.ศ.2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร) เวลา 08:30 – 12:20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการเรียนการสอนในเรื่องของการเขียนแผนIEP ซึ่งอาจารย์มีเนื้อหาในการเขียนแผนIEP ว่าต้องเขียนอย่างไรและมีตัวอย่างในการเขียนแผนIEP มาให้นักศึกษาได้ดูเป็นตัวอย่างและได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ5 คนให้ทดลองเขียนแผนIEP
เนื้อหาที่อาจารย์ได้นำมาให้ความรู้มี ดังนี้
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized
Education Program)
แผนIEP
แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
/ช่วยกันร่างหลายคน
-ครู
-การศึกษาพิเศษ
-ผู้อำนวยการ
-ประชุมผู้ปกครอง
-เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน
และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและ-ความสามารถของเขา
-ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
-โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
-คัดแยกเด็กพิเศษ
-ต้องเห็นพฤติกรรมเด็กก่อน
-เห็นบริบทก่อน ใกล้ชิดเด็ก
-ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
-เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
-แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
-ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
-ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
-การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
-เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
-ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน
และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
-วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
-ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
-ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
-ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
-ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
-เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
-เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
-เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
-ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
-ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล
เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
-เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก
มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.การรวบรวมข้อมูล
-รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
-บันทึกจากผู้ปกครอง ครู
และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.การจัดทำแผน
-ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
-พ่อแม่
-ครูประจำชั้น
-ครูการศึกษาพิเศษ
-ผู้บริหาร
-ครูที่สอนเสริม
-กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
-ระยะยาว
-ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
-กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
/ครอบคลุมทุกสิ่งแต่ต้องกำหนดเป้าหมายชัดเจน
-น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
-น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
-น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
-ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
เช่น ด้านใดด้านหนึ่ง
-เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ
2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-จะสอนใคร
-พฤติกรรมอะไร
-เมื่อไหร่ ที่ไหน
(ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
-พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
ตัวอย่างที่ 1
ใคร อรุณ
อะไร กระโดดขาเดียวได้
เมื่อไหร่ / ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
ดีขนาดไหน กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที
ตัวอย่างที่ 2
ใคร ธนภรณ์
อะไร นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย
เมื่อไหร่ / ที่ไหน ระหว่างครูเล่านิทาน
ดีขนาดไหน ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาที เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
3.การใช้แผน
-เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์
ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ
โดยคำนึงถึง
1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4.การประเมินผล
-โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
หรือย่อยกว่านั้น
-ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน
และเกณฑ์วัดผล
**
การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
การจัดทำ IEP
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
3.
การใช้แผน
4.
การประเมิน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาความรู้ในการเขียนแผนIEP
ไปใช้กับเด็กพิเศษได้ในอนาคต
- สามารถนำเอาความรู้ในการเขียนแผนระยะสั้นและระยะยาวไปเขียนให้ตรงกับความสามารถของเด็กแต่ละคนได้
- สามารถนำเอาตัวอย่างการเขียนแผนไปเป็นแนวทางในการสร้างแผนIEPให้กับเด็กพิเศษได้
- ทำให้รู้ว่าเมื่อเขียนแผนIEP เสร็จทุกครั้งต้องมีการประชุมผู้ปกครองเพื่อให้ผู้ปกครองรับทราบถึงแผนที่ครูได้เขียนขึ้นมาเพื่อที่จะใช้กับลูกของเขาว่าผู้ปกครองจะยอมรับในแผนที่ครูเขียนขึ้นให้กับลูกของตนหรือไม่
- ทำให้รู้ว่าการเขียนแผนIEP ให้กับเด็กนั้นครูต้องเข้าใจเด็กถึงจะเขียนแผนIEP ให้กับเด็กคนนั้นได้
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยและตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนในเรื่องของแผนIEP พร้อมจดบันทึกในประเดนที่สำคัญและให้ความร่วมมือเพื่อนในการเขียนแผนIEP กลุ่มเป็นอย่างดี
เพื่อน
= เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่ก็มีบางคนมาสายแต่เป็นส่วนน้อย ทุกคนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ตั้งใจเรียนและจดบันทึกความรู้ที่ครูสอนและยังช่วยกันเขียนแผนIEPกลุ่มอย่างตั้งใจกันทุกกลุ่ม
อาจารย์ = เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกาสุภาพเรียบร้อย ในการสอนแต่ละครั้งอาจารย์จะมีการยกเหตุการณ์ตัวอย่างมาอธิบายให้นักศึกษาได้เข้าใจกับสถานการณ์จริงว่าวันข้างหน้าเราจะเจอกับเหตุการณ์ใดบ้างและจะมีวิธีรับมือกับเหตุการณ์นั้นอย่างไรและยังให้คำแนะนำในการเขียนแผนIEP เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น