วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 7   เมษายน    พ..2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร) เวลา 08:30 – 12:20 .




ความรู้ที่ได้รับ

การเรียนการสอนในวันนี้เรียนในเรื่องของ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะพื้นฐานทางการเรียน)

        เป้าหมาย
•          การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
•          มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•          เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้
•          พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
•          อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ
•          ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
•          จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
•          เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
•          เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
•          คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลื่อนไหว
•          ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
•          ตอบสนองอย่างเหมาะสม

การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
•          การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
•          ต่อบล็อก
•          ศิลปะ
•          มุมบ้าน
•          ช่วยเหลือตนเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
•          ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
•          รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก

ความจำ
•          จากการสนทนา
•          เมื่อเช้าหนูทานอะไร
•          แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
•          จำตัวละครในนิทาน
•          จำชื่อครู เพื่อน
•          เล่นเกมทายของที่หายไป

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
•          จัดกลุ่มเด็ก
•          เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
•          ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
•          ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
•          ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•          ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•          บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
•          รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
•          มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
•          เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
•          พูดในทางที่ดี
•          จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
•          ทำบทเรียนให้สนุก



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
 - สามารถนำเอาความรู้ในการทดสอบความเข้าใจในการฟังคำสั่งของเด็กพิเศษโดยการให้เด็กพิเศษไปยิบสิ่งของแต่การที่จะให้เด็กพิเศษทำนั้นควรให้มีเด็กปกติทำเป็นแบบอย่างด้วยเพราะเด็กจะปฏิบัติได้เร็วและดีมากขึ้นโดยเด็กพิเศษจะมีพฤติกรรมเรียนแบบเด็กปกติ(เด็กพิเศษส่วนมากมักจะมีพฤติกรรมการลอกเรียนแบบ)
- สามารถนำเอาความรู้ในการเสริมแรงจูงใจให้เด็กโดยการให้เด็กทำกิจกรรมหรือกิจวัตรประจำวันด้วยตนเองเด็กจะเกิดความภาคภูมิใจในตนเองทำให้เด็กมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น
- สามารถนำเอาความรู้ในการให้เด็กทำตามคำสั่งหรือคำแนะนำนั้นครูควรดูว่าเด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดหมดหรือไม่และถ้าจะให้เด็กทำอะไรก็ตามครูควรเรียกชื่อเด็กก่อนเสมอ
- สามารถนำเอาความรู้ในการใช้นิทานว่าการใช้นิทานเริ่มแรกกับเด็กพิเศษนั้นก็เหมือนการทำกิจกรรมครูควรใช้นิทานสั่นๆกับเด็กก่อน


การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง = เข้าเรียนสายสิบนาที แต่งกายสุภาพเรียบร้อยและตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนพร้อมจดบันทึกในประเดนที่สำคัญและจดบันทึกตัวอย่างที่อาจารย์ยกมาเป็นตัวอย่างทุกตัวอย่างที่อาจารย์ยกมา
 เพื่อน  = เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่ก็มีบางคนมาสายแต่เป็นส่วนน้อย ทุกคนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดบันทึกความรู้ที่ครูสอนเป็นอย่างดีกันทุกคน

 อาจารย์ = เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกาสุภาพเรียบร้อย ในการสอนแต่ละครั้งอาจารย์จะมีการยกเหตุการณ์ตัวอย่างมาอธิบายให้นักศึกษาได้เข้าใจกับสถานการณ์จริงว่าวันข้างหน้าเราจะเจอกับเหตุการณ์ใดบ้างและจะมีวิธีรับมือกับเหตุการณ์นั้นอย่างไร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น